วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เทรนด์เทคโนโลยี ปี 2019 มาแรง

อัปเดตเทรนด์! Influencer Marketing 2019 ที่นักการตลาดต้องจับตา
ในปี 2018 ถือเป็นปีทองของ Influencer Marketing ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ใครไม่ใช้อาจพูดได้ว่าเชย! แต่สำหรับในปี 2019 กระแส Influencer Marketing จะยังมาแรงอยู่หรือไม่ หากใช้กลยุทธ์นี้ แบบไหนอาจจะดี และแบบไหนอาจจะดับ Motive Influence รวบรวมบทความวิเคราะห์ของสื่อใหญ่สำนักต่างๆ ของทั้งฝั่งไทยและต่างประเทศมาให้แล้วดังนี้


คนดังระดับ Celebrity มีช่องและคอนเทนต์เป็นของตัวเอง
ในขณะที่พื้นที่สื่อแบบดั้งเดิมหดตัวลง พื้นที่สื่อแบบออนไลน์กลับขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว เหล่า Celebrity จำเป็นต้องหาพื้นที่ที่จะทำให้พวกเขาได้แสดงตัว อยู่ในกระแสตลอดเวลาและยังเป็นที่จดจำ พวกเขาจึงหันมาสร้างช่องส่วนตัวและคอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์ในสไตล์ของตัวเอง และแน่นอนในแบบที่แฟนๆ ของพวกเค้าชื่นชอบด้วย ทำให้คอนเทนต์ที่ออกมาดูสนุกสนาน เป็นธรรมชาติ เป็นที่น่าจดจำ นำไปสู่การมีอิทธิพลทางความคิดต่อแฟนคลับ และสร้างแรงดึงดูดให้แบรนด์ต่างๆ อยากเข้ามารุมเป็นสปอนเซอร์ได้สบาย ๆ
ผู้ฟังมองหาความจริงใจจาก Micro Influencer มากขึ้น
อีกหนึ่งเทรนด์ที่นักการตลาดและเอเยนซี่นิยมกันมากก็คือ การใช้ Micro Influencer ซึ่งความจริงมันก็น่าจะเวิร์กอยู่ ถ้าไม่มาโป๊ะไปซะก่อนตอนเห็น #Hashtag และแนวการเขียนที่เหมือนๆ กันไปซะหมด ทำให้ผู้ฟังไม่เชื่อถือ และเริ่มถามหาความจริงใจ ดังนั้นในปีหน้าจึงอาจได้เห็นการร่วมงานกันระหว่าง Influencer และแบรนด์มากขึ้น และที่น่าสนใจก็คือ การใส่ #SponsoredBy… หรือ #PartnerWith… ที่บอกกันตรงๆ เลยว่าเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับการจ้างจากแบรนด์ และอาจกลายมาเป็นกฎพื้นฐานข้อใหม่ที่คนโฆษณาต้องใส่ แต่ก็อาจได้ใจผู้ฟังมากขึ้นด้วยเช่นกัน


งานคุณภาพต้องมา! Follower ผีรีบหนีไปให้ไกล
จากนี้จะมีการคัดกรองคุณภาพของ Influencer มากขึ้น ด้วยการพัฒนาของระบบข้อมูลและซอฟต์แวร์ ทำให้แบรนด์และเอเยนซี่สามารถตรวจจับ Influencer ที่มี Follower ปลอมๆ ได้ง่ายกว่าเดิม ประหยัดทั้งค่าใช้จ่าย และได้ทั้ง Influencer ที่มีคุณภาพมาร่วมงานกัน

อีกทางเลือกที่น่าสนใจ แบรนด์จะหันมาใช้ IG Story Ads มากขึ้น
ผู้ใช้ 400 ล้านคนทั่วโลก (และ 13.6 ล้านคนในไทย) เข้ามาดู Instagram Story ทุกวัน แถมโฆษณาบน Facebook ก็มีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงไม่น่าแปลกใจถ้า Instagram Story Ads จะกลายเป็นเทรนด์ใหญ่ที่แบรนด์ชั้นนำหันมาเลือกใช้กันมากขึ้นในปี 2019 ที่น่าสนใจก็คือ แบรนด์ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเดิมได้ และเป็นการโฆษณาที่ให้ผลลัพธ์น่าพอใจสุดๆ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระแสที่อาจเกิดขึ้นในปี 2019 แต่ในระหว่างนั้นก็อย่าลืมว่าโลกของเราช่างหมุนไปไว อาจมีเทรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นแบบปุบปับฉับพลันได้ในแบบที่เราไม่ทันตั้งตัว จึงเป็นหน้าที่ของนักการตลาดอย่างเราที่ต้องหมั่นเข้ามาอัปเดตข่าวสารที่น่าสนใจให้ทันโลกอยู่ตลอดเวลา
  
ข้อมูลอ้างอิง :
https://thestandard.co/digital-marketing-trends-2019/
https://www.twfdigital.com/blog/2018/12/thailand-digital-marketing-trends-2019/
https://www.socialmediatoday.com/news/5-of-the-biggest-influencer-marketing-trends-for-2019-infographic/541911/
https://skedsocial.com/blog/top-10-instagram-trends-2019/
https://socialmediaexplorer.com/social-media-marketing/8-instagram-trends-to-watch-in-2019/
https://thumbsup.in.th/2018/02/tza-2018-social-media-data-is-sexy/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เข้าร่วมอบรมโครงการ Smart Kids Code ปลูกต้นกล้า ทักษะ Coding

ในวันนี้กลุ่มงาน ICT นำโดยหัวหน้าสุระ น้อยสิม คุณครูจักรพงษ์ อามาตย์สมบัติ คุณครูอรทัย ไพรสว่าง และคุณครูชญาณิทิพย์ เขจรสิทธิ์ ได้รับมอบหมาย...